TIN TỨC
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ
- 2 Tháng Mười Một, 2024
- Posted by: admin01
- Category: Sự kiện

Bạn sắp có một buổi thuyết trình quan trọng ở trường hay cuộc họp quan trọng ở công ty? Bạn đang lo lắng không biết làm thế nào để có một bài thuyết trình thật hiệu quả và tạo được ấn tượng cho người nghe. Hôm nay, hãy cùng Premier tìm hiểu một vài bí quyết để có một buổi thuyết trình thật thành công.
1. Thuyết trình là gì?
Thuyết trình là truyền đến người nghe một vấn đề nào đó. Bài thuyết trình có thể có nhiều mục đích khác nhau như trình bày ý tưởng mới, giới thiệu sản phẩm hoặc truyền cảm hứng. Để có một bài thuyết trình hiệu quả, người nói cần phải chuẩn bị thật kỹ về nội dung, phong thái và tâm lý.

2. Những điều cần chuẩn bị trước buổi thuyết trình
2.1. Nghiên cứu chủ đề thật kỹ
Để truyền đạt thông tin đến người nghe thật tốt thì trước tiên bạn cần phải hiểu rõ được chủ đề mình sắp nói. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ các thông tin qua tài liệu, sách báo hoặc những nguồn uy tín. Sau đó ghi chú lại để chuẩn bị cho việc lên nội dung cho bài thuyết trình.
2.2. Hiểu rõ người nghe
Mục đích cuối cùng của một buổi thuyết trình vẫn là hướng đến sự công nhận từ người nghe. Hãy thử tìm hiểu trước một vài thông tin của những khán giả của bạn để chuẩn bị một bài thuyết trình tạo được hứng thú với họ nhất có thể.
2.3. Chuẩn bị “slide”, tài liệu hỗ trợ
Nếu bạn chỉ nói thao thao bất tuyệt suốt buổi thuyết trình thì sẽ khiến người nghe nhàm chán và khó ghi nhớ được hết nội dung bài thuyết trình. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị một “slide” thật sinh động, ít chữ, các số liệu được biểu thị dưới dạng biểu đồ trực quan để người nghe dễ dàng hình dung nhất có thể. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị trước một bộ tài liệu để người nghe đọc trước hoặc xem trong quá trình nghe thuyết trình để nắm các thông tin rõ nhất có thể.

2.4. Chuẩn bị một vài hoạt động tương tác
Hãy làm buổi thuyết trình trở nên thú vị hơn bằng cách tương tác với người nghe. Bạn có thể chuẩn bị các câu hỏi khởi động để bắt đầu phần thuyết trình thú vị hơn. Hay một vài trò chơi giữa buổi thuyết trình để người nghe thư giãn. Như vậy, buổi thuyết trình của bạn sẽ trở nên hấp dẫn và tích cực hơn.
2.5. Chuẩn bị sẵn câu trả lời cho người nghe
Trong các buổi thuyết trình, người nghe đôi khi sẽ đặt ra những câu hỏi rất hóc búa để bạn giải đáp. Vì vậy, hãy thử dự đoán và chuẩn bị thật nhiều câu trả lời nhất có thể để tránh trường hợp không trả lời được người nghe khiến bạn mất điểm trong mắt họ cũng như bản thân bị mất tự tin.
2.6. Luyện tập thật kỹ
Để buổi thuyết trình được thành công nhất có thể thì bạn cần dành ra nhiều thời gian để luyện tập thật kỹ. Bạn có thể luyện nói trước gương, hoặc thuyết trình cho gia đình bạn nghe trước. Sau đó xác định các khuyết điểm cần khắc phục và luyện tập đến khi nào cảm thấy trơn tru nhất có thể.
3. Làm thế nào để có buổi thuyết trình thành công?
3.1. Luôn tự tin
Nếu bản thân bạn cũng không tin tưởng chính mình thì không thể lấy được lòng tin từ người khác. Vì vậy, trong suốt buổi thuyết trình bạn phải luôn tự tin vào bản thân, về nội dung thuyết trình, giọng nói và phong cách của bạn thân. Phải đứng thẳng lưng, ngâng cao đầu và nhìn về phía người nghe.

3.2. Nhìn chăm chú người nghe
Trước khi trình bày bài thuyết trình không nên chỉ nhìn vào một ví trí nào đó mà bạn cần nhìn chăm chú tất cả người nghe. Đây là một cách để cho khán giả thấy được sự tự tin của bạn đối với bài thuyết trình của mình.
3.3. Không nhìn giấy hay “slide” để đọc
Để có một bài thuyết trình chuyên nghiệp nhất có thể thì đầu tiên bạn cần phải thuộc hết nội dung mà mình chuẩn bị. Điều này sẽ giúp bạn trình bày bài thuyết trình một cách trôi chảy truyền đạt được thông tin chính xác nhất tới người nghe.
3.4. Giao tiếp bằng mắt
Trong suốt buổi thuyết trình, hãy cố gắng nhìn mọi người hoặc chọn một người bên dưới để nhìn và diễn đạt. Đây là một cách để tạo dựng niềm tin cho người nghe.

3.5. Cử động tay phù hợp
Đừng chỉ đứng yên để thuyết trình mà hãy biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể đặt biệt là những cử động tay để thu hút sự chú ý của người nghe. Nhưng cũng phải cần lưu ý là cử động tay phải phù hợp với nội dung thuyết trình.
3.6. Nói dứt khoát, không ngập ngừng
Khi thuyết trình, cần trình bày một cách dứt khoát, phân biệt rõ ràng các câu nói, tránh “à ê…” vừa thiếu chuyên nghiệp và khiến người nghe bị nhàm chán.
3.7. Phải thích thú với nội dung thuyết trình
Bạn phải thực sự thích thú với nội dung mà mình thuyết trình thì mới có thể truyền đạt hết ý nghĩa của nó đến người nghe. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và phân tích kỹ những thông tin đưa vào bài thuyết trình và diễn đạt hết sức mình.

3.8. Không xin lỗi
Người thuyết trình cần phải luôn giữ bình tĩnh, không dừng lại xin lỗi vì sẽ làm ảnh hưởng tính sự liền mạch của bài thuyết trình. Ngoài ra, nếu nhắc lại lỗi của mình thì người nghe sẽ lại một lần nữa nhớ đến, thay vì họ không để ý tới, họ không biết lỗi đó.
3.9. Nói to, rõ ràng
Cần chú ý đến không gian thuyết trình và số lượng người nghe để điều chỉnh giọng thuyết trình vừa đủ để tất cả người nghe dù ở xa vẫn nghe được đầy đủ và rõ ràng những gì bạn trình bày.
3.10. Sau khi trình bày xong cần trở về vị trí ngay
Sau khi đã hoàn tất phần thuyết trình của bản thân và giải đáp các câu hỏi của người nghe. Bạn cần phải trở về vị trí ngồi của mình để nhường lại cho người thuyết trình sau hoặc phần tổng kết. Tránh chần chừ vừa thiếu tế nhị vừa làm mất thời gian của mọi người.
3.11. Mở đầu và kết thúc thật ấn tượng
Một mở đầu ấn tượng sẽ giúp người nghe chú ý đến bài thuyết trình của bạn ngay từ những phút đầu tiên. Còn một kết thúc ấn tượng sẽ giúp họ ghi nhớ mãi được phần thuyết trình. Bạn có thể mở đầu bằng cách đặt ra câu hỏi cho người nghe, đưa ra các số liệu hoặc tuyên bố gây sốc để có một phần mở đầu ấn tượng hơn. Còn đối với phần kết thúc, bạn có thể sử dụng một câu chuyện thực tế theo nội dung thuyết trình, một lời kêu gọi hành động hoặc một câu hỏi mở để người nghe cùng bàn luận với nhau.

3.12. Cách đứng tam giác và nhìn vuông góc
Hãy đứng chân chữ V, góc phải, góc trái ôm bọc người nghe và nhìn họ theo cả 4 phía. Như vậy, người nói sẽ dễ dàng có thể giao lưu ánh mắt với toàn bộ người nghe.
3.13. Nói theo nhóm chữ
Để có thể truyền đạt thông tin đến người nghe một cách rõ ràng nhất. Bạn cần phải nhóm từng cụm từ có ý nghĩa theo nội dung của bài thuyết trình. Tránh lê thê gây nhàm chán cho người nghe.
3.14. Chú ý âm lượng và âm sắc khi thuyết trình
Để có một bài thuyết trình hay và cảm xúc thì tùy vào nội dung, ý nghĩa của từng câu, từng chữ mà lựa chọn âm lượng giọng thuyết trình với cường độ và âm sắc sao cho phù hợp nhất.
3.15. Biết cách lấy hơi
Để có thể trình bày suốt một bài thuyết trình dài mà không bị vấp hay ngắc quản thì bạn cần tập cách lấy hơi sao cho phù hợp. Và trong từng trường hợp khác nhau, sẽ có các cách lấy hơi khác nhau như:
Lấy hơi bụng: nghĩa là khi hít vào lồng ngực không căng, bụng căng tròn (khi bắt đầu luyện tập sẽ có cảm giác chóng mặt và buồn ngủ).
Lấy hơi kết hợp mũi và miệng: nếu thiếu một trong hai thì làm cho người tập có cảm giác rất mệt, phản tác dụng.
Lấy hơi trộm: là lấy hơi nhanh và sâu ở giữa câu nói để có thể nói tốt ở những câu sau.
Hy vọng, bài viết này sẽ phần nào giải tỏa được nỗi lo của các bạn trước buổi thuyết trình sắp tới. Chúc các bạn các có một buổi thuyết trình thành công đúng như mong đợi. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau của Premier.